Điểm danh những địa điểm đi lễ tạ cuối năm

Vào những ngày tháng Chạp, những địa điểm đi lễ tạ cuối năm được nhiều người biết đến là đến Bảo Hà (Lào Cai); phủ Tây Hồ (Hà Nội) và đền Bắc Lệ (Lạng Sơn).  Khách thập phương khắp nơi rộn ràng về nơi đây. Theo quan niệm của người Việt khi đã "kêu cầu" vào dịp đầu xuân thì cuối năm phải trả lễ. Bởi vậy, thời điểm giáp Tết nhiều đền chùa, miếu, phủ tấp nập dòng người đổ về.

1. Đền Bảo Hà - Lào Cai

Đây là khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đền thờ thần vệ quốc Hoàng Bấy - vị anh hùng miền sơn cước đánh giặc phương Bắc bảo vệ làng.
 
Đền Bảo Hà - Lào Cai

Đền Bảo Hà nằm tựa lưng vào núi Cấm, mặt hướng ra dòng sông Hồng tạo nên quang cảnh trên bến dưới thuyền tuyệt đẹp. Kiến trúc của đền không quá cầu kỳ với cổng tam quan, phủ chúa Sơn Trang, Tòa đại bái… nhưng vẫn toát lên vẻ linh thiêng, cổ kính. Đi lễ tạ cuối năm ở Đền Bảo Hà rất thuận tiện cho các phương tiện đi lại, đền chỉ cách thành phố khoảng 60 km về phía nam. Thêm vào đó, nơi đây nổi tiếng "Cầu được ước thấy" nên thu hút đông đảo du khách cúng bái đầu xuân và tạ lễ mỗi năm. Trong cái giá rét mưa phùn của vùng biên ải phía Bắc, từng đoàn xe vẫn lầm lũi vượt qua các cung đường ngoằn ngoèo của đồi núi trập trùng về đền Bảo Hà đi lễ tạ.

2. Phủ Tây Hồ - Hà Nội

Phủ Tây Hồ thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, cách trung tâm thủ đô khoảng 4 km về phía tây Hà Nội thờ Bà chúa Liễu Hạnh là một trong những chốn linh thiêng trong hệ thống đình chùa Hà Nội,.
Không chỉ người dân đi lễ tạ cuối năm mà du khách thập phương muốn cầu tài, cầu lộc đều tìm về phủ Tây Hồ. Những ngày này Phủ Tây Hồ lại đông như trẩy hội với dòng người hành hương trả lễ.


Phủ Tây Hồ - Hà Nội

3. Đi lễ tạ cuối năm tại đền Bắc Lệ - Lạng Sơn

Là một trong hai ngôi đền thờ Mẫu nổi tiếng nhất tại miền Bắc - Đền Bắc Lệ thuộc xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn -  nơi linh thiêng có tiếng thờ bà chúa Thượng Ngàn. Nằm cách thị trấn Hữu Lũng khoảng 10 km, đền nằm trên đồi cao, dưới bóng những cây cổ thụ hàng trăm tuổi.
Giống như bất cứ ngôi đền thờ Mẫu nào, đền Bắc Lệ thờ Công đồng tứ phủ và các Chư Linh ở bốn miền vũ trụ. Tuy nhiên, nơi đây rất gần gũi với tín ngưỡng dân gian từ xa xưa, thân thiện với người dân bản địa bởi gắn liền với văn hóa địa phương nên thu hút đông đảo người dân khắp mọi miền tổ quốc đi lễ tạ cuối năm.
 
Đền Bắc Lệ - Lạng Sơn
Trải qua bao thăng trầm lịch sử các địa danh trên đây đã nhiều lần trùng tu tôn tạo, nhưng vẫn giữ những nét tinh hoa tinh túy nhất trong nét đẹp kiến trúc công trình và những cổ vật có giá trị. Đến những nơi linh thiêng này, người đi đền không chỉ được dâng hương, đi lẽ tạ cuối năm mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của kiến trúc cổ.


Share this video :

Đăng nhận xét

 
|cho thuê xe 45 chỗ |báo người việt online tin tuc 24